Vào thời điểm tháng 8/2006, tác giả Vinh Nguyễn
có một bài viết đăng trên báo Thanh Niên với tựa đề
'Nghệ thuật Việt Nam “bôi bác” giới đồng tính'. Đây
là một bài viết khá đặc biệt và thuộc vào dạng hiếm vì tác giả đã đi sâu
phân tích những khía cạnh phản cảm trong nghệ thuật Việt Nam (điện ảnh,
ca nhạc, văn học…) về đề tài tình dục đồng tính và sự kỳ thị đối với
người
có xu hướng tình dục đó.
Sau gần hai năm, vấn đề tưởng như đã khép lại và độc giả cũng
không còn quan tâm nữa, nhưng vào ngày 14/1/2008, Tâm sự bạn trẻ lại nhận
được chia sẻ của bạn Vo Dong Cung (California, Hoa Kỳ). Bạn đã đưa ra
một
cái nhìn khác, mà theo đó, những điều tác giả Vinh Nguyễn nói cũng chưa hoàn toàn hợp lý, và nhất
là không có cái gọi là “
thế giới thứ ba” như chúng ta vẫn đang sử dụng.
Xin giới thiệu cùng độc giả:
Bạn boyinlove_forever đã viết: “Chủ đề này
có bàn bạc đến hết dung lượng của trang web cũng chẳng thấm vào đâu được...”. Theo tôi,
không phải vì đề tài bao la, mà vì chúng ta chưa thống nhất về ngôn ngữ mà chúng ta đang sử dụng liên quan tới đề tài này.
Ngay từ bài viết của bạn Vinh Nguyễn đăng trên báo Thanh Niên, dù
là do hảo ý đối với anh chị em đồng tính, nhưng cũng
không tránh khỏi gây nên sự hiểu lầm trong xã hội qua phát biểu:
“Dù muốn hay
không, giới tính thứ ba đã và đang tồn tại trong xã hội như một thực tế
không thể chối cãi.”
Và khi góp ý trao đổi
có bạn đã quy kết “
thế giới thứ 3
là thế giới của những người đồng tính.
Tôi xin trình bày một vài lượm nhặt từ sách báo nước ngoài để hầu quý bạn.
Kể từ năm 1973, Hội Tâm thần học Hoa Kỳ
không còn xem đồng tính
là một loại bệnh về tâm thần và
không có phương pháp trị liệu. Nối gót theo
là Hội Chuyên gia Tâm lý Hoa Kỳ năm 1975. Và cuối cùng thì Tổ chức Y tế
Thế giới công bố loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh về tâm thần vào năm 1992.
Có nghĩa
là từ thời điểm đó, cộng đồng
thế giới đã công nhận người đồng tính luyên ái
không phải
là một con bệnh,
không cần phải chữa trị, và họ cũng
không thể lây nhiễm bệnh cho ai.
Nếu tôi
không lầm thì cụm từ “giới tính” mà bạn Vinh Nguyễn đề cập tới
là “đặc tính của một người muốn
có đối tượng tình dục
là ai”. Các nhà nghiên cứu tâm lý và tình dục
gọi là “khuynh hướng tính dục” (sexual orientation, thiên hướng tính dục, định
hướng tính dục).Tôi xin sử dụng cụm từ “khuynh hướng tính dục” để sát
nghĩa và tránh hiểu lầm.
Các nhà nghiên cứu về tình dục nhận thấy
không ai
có thể tự chọn gì lúc được sinh ra nên nghĩ rằng khuynh hướng tính dục
là “bẩm sinh” (existing from birth).Từ tiền đề bẩm sinh này, họ nghiên cứu
về các khuynh hướng tính dục của nhân loại và chia tính dục thành hai
khuynh hướng chính:
- Khi người nam yêu người nữ hay người nữ yêu người nam thì
là có khuynh hướng tính dục DỊ TÍNH, và
-Thiểu số còn lại
có khuynh hướng tính dục KHÁC DỊ TÍNH.
Khuynh
hướng tính dục khác dị tính bao gồm nữ đồng tính (lesbian), nam đồng
tính (gay), lưỡng giới tính (bisexual) và chuyển giới tính (transexual).
Vì cả 4 thành phần này
có cùng hoàn cảnh
là thiểu số nên được liên kết chung vào một nhóm
gọi là cộng đồng thiểu số LGBT (bằng cách ghép mẫu tự đầu của 4 thành phần nêu trên). Họ
gọi là “LGBT community” ( cộng đồng LGBT) chứ
không gọi là “LGBT world” (
thế giới LGBT) để tránh phổ biến tinh thần kỳ thị trong xã hội.
LGBT đã trở thành danh
gọi chính thức của cộng đồng thiểu số nhân loại mang những khuynh hướng
tính dục khác với đa số. Họ hoạt động cho mục đích thông tin và tương
trợ nhau liên quốc gia,
có hiệu kỳ,
có huy hiệu được quốc tế thừa nhận.
Như vậy về tâm lý, nếu cho rằng
có khuynh hướng tính dục thứ 3 (giới tính thứ 3) và
là khuynh hướng đồng tính luyến ái, vậy thì khuynh hướng tính dục thứ 2
là khuynh hướng của thành phần nào? Và khi chuyễn dịch ra ngoại ngữ để
có thể thảo luận trên tầm vóc quốc tế thì “khuynh hướng tính dục thứ 3”
có phải
là “the third sexual orientation”?
Các nhà nghiên cứu, các chuyên gia tâm lý và tình dục ở các nước
không cho đồng tính luyến ái
là khuynh hướng tính dục thứ 3, mà
là một trong các khuynh hướng tính dục cùng nằm trong cộng đồng thiểu số
LGBT. Cụm từ “the third sexual orientation” chưa bao giờ xuất hiện trong
bất cứ văn bản nghiên cứu hay báo cáo nào của các cơ quan y tế và các
nhà tình dục học quốc tế. Vậy
có phải khi nói tới “giới tính thứ 3”
là chúng ta đang nói về
cái mà quốc tế
không hiểu chúng ta nói về
cái gì?...
Khi ăn cơm
không ai quên nhìn vào vật đựng cơm, thì khi xét về đồng tính luyến ái cũng
không thể quên LGBT, một ngôi nhà mà đồng tính luyến ái đang cư ngụ. Đồng hóa đồng tính luyến ái
là LGBT, hay
là phớt lờ bỏ sót LGBT để
có một “giới tính thứ 3” biệt lập, sẽ nẩy sinh ra nhiều ngộ nhận dẫn đến suy đoán
không mấy trung thực trong xã hội, vô tình khiến xã hội quy nạp lưỡng giới tính và chuyển giới tính đều
là đồng tính,
không còn xem họ
là những thành phần cùng hiện hữu nhưng khác xa với đồng tính.
Về cơ thể thì con người khi sinh ra
có phái nam (masculine gender), phái nữ (feminine gender) và anh chị em bất hạnh
có bộ phận sinh dục
không rõ ràng, chỉ cần phẫu thuật
là sẽ trở về một trong hai phái trên.
Nếu
gọi thế giới đàn ông
là thế giới thứ nhất (the first gender),
thế giới đàn bà
là thế giới thứ hai (the second gender) , chúng ta
có thể nào loại bỏ thành phần
không rõ ràng ở bộ phận sinh dục và đem các anh chị em đồng tính thay
thế vào rồi khoát lên họ chiếc áo “
thế giới thứ 3”? Cơ thể của họ hoặc
là nam, hoặc
là nữ thì lấy đâu ra “the third gender”? Như vậy
là xã hội đã đem khuynh hướng tính dục, một sự kiện về tâm lý, về tinh
thần, áp đặt vào lãnh vực vật chất để mà thảo luận? Việc áp đặt các bạn
thuộc thành phần
có khuynh hướng tính dục đồng tính vào “
thế giới thứ 3” đã tạo nên một khoảng trống đủ xây một bức tường thành kỳ thị, cô lập các bạn ấy vào một góc riêng của xã hội.
Tóm lại, cộng đồng quốc tế đã đồng thuận phân chia tính dục nhân loại ra làm 2 nhóm chính:
- Cộng đồng đa số STRAIGHT *
có khuynh hướng tính dục DỊ TÍNH.
- Cộng đồng thiểu số LGBT
có những khuynh hướng tính dục KHÁC DỊ TÍNH **, và cộng đồng này gồm
có:
Lesbian (nữ đồng tính)
Gay (nam đồng tính)
Bisexual (lưỡng giới tính) và
Transsexual (chuyển giới tính)
* Straight ở đây
có nghĩa
là hướng thẳng tới (straight forward),
** Khác dị tính
có nghĩa
là khác với dị tính, một hình thức khác, một sự đa dạng (diversity),
không có nghĩ
là khác thường, bất thường).
Và với họ, nhân loại chỉ
có 2 phái (gender, sex): phái nam và phái nữ. Họ cũng lịch sự phân chia theo tên
gọi chứ
không theo thứ tự một, hai, ba…. để tránh ngộ nhận
cái này
là ưu tiên
là đúng,
cái kia
là hạng bét
là sai …
Cái cụm từ “thứ 3” quý vị đang dùng này sao mà hàm ý nhiều mỉa mai quá!!!... Cùng bạn Ngô Khánh Toàn, bạn đã viết:
“Người phương đông chia vũ trụ thành tam giới, trời; đất; và âm phủ và con người phải chăng vì
thế mà chia thành nam; nữ và người
có giới tính thứ 3.
Có lẽ đó
là sự tồn tại thuận theo quy luật của vũ trụ, của thiên nhiên”.
Bạn đang đề cập đến “
thế giới thứ 3” theo thuyết lý thần học, một môn học chỉ
có trong các tôn giáo chứ
không có trong học trình ở các trường lớp hiện nay. Theo đó,
1 -
Thế giới trời, thiên đàng hay cực lạc…
là nơi chỉ
có những người thánh thiện.
2 -
Thế giới đất nơi con người hiện tại đang vật vã mưu sinh và đang tạo nghiệp.
3 -
Thế giới âm phủ u linh địa ngục
là nơi những người từng tác ác, tội lỗi sâu dày đang thọ hình.
Khi bạn quy kết anh chị em đồng tính vào “
thế giới thứ 3”, một
thế giới âm phủ, bạn
có thấy rằng đã nặng tay, thiếu khách quan và công bằng hay
không? Và bạn cũng viết:
“Theo tôi thì đó
không gọi là tồn tại mà
là sống leo lắt, nó cũng giống như một dị tật trên cơ thể đến một lúc nào đó nó sẽ phát bệnh và người ta sẽ phẫu thuật cắt nó đi”.
Xin thưa, anh chị em đồng tính vì đâu mà phải sống leo lắt?
Không phải vì họ
có tội, mà chỉ vì họ khác với đa số và bị đa số như bạn ngộ nhận rồi khinh khi sĩ nhục, thậm chí ruồng rẫy xa lánh.
Bạn
đã đánh đồng người đồng tính với ma quỷ, với u hồn tội lỗi, với dị tật
cần phải cắt vất đi bằng một định kiến chủ quan nhưng đầy khiên cưỡng,
bạn đã phát tán tinh thần kỳ thị vào lòng người mọi tầng lớp trong xã
hội. Sự tồn tại của đồng tính luyến ái đã trải bao nhiêu ngàn năm qua,
thế thì theo bạn, đến thời điểm nào việc “cắt vất đi” sẽ khả thi đây?
Bạn quan niệm
thế nào
là tồn tại?
Là phải hoành tráng ư? Để phô trương chăng? Biết đâu cấp chỉ huy của bạn hiện tại
có thể
là một người đồng tính mà bạn chưa biết, ngày ngày bạn phải cúi chào kính
trọng. Bạn định “cắt vất đi” thượng cấp của bạn chăng? Và
không biết nếu khi bạn được dịp may đối diện thảo luận với các vị đồng tính đã công khai và hiện đang
là thượng nghị sĩ, dân biểu quốc hội Mỹ hay thống đốc các tiểu bang hoặc thị trưởng các thành phố trên
thế giới, bạn
có trân trọng bắt tay chào hỏi một cách lịch sự niềm nở với họ
không? Nếu
không, thì xã hội văn minh sẽ cho bạn
là người thiếu lịch sự và kém văn hóa đó.
Xét một cá nhân đang sinh hoạt trong xã hội, xin đừng dùng lăng kính thần học và thiên kiến tôn giáo để kết luận
là có hay
không có đạo đức. Bạn cho rằng đồng tính luyến ái
không “tự nhiên”, trái “thiên nhiên” (natural), thì tôi thấy bạn đã dùng dao
mổ trâu để cắt cổ một con gà. Khuynh hướng tính dục của con người nằm
trong phạm trù nhân sinh, bạn lại đưa lên “bàn cân tự nhiên, thiên
nhiên”
là một phạm trù vũ trụ để mà chỉ trích.
Các
nhà nghiên cứu tâm lý và tình dục chỉ nhìn vào tính “bẩm sinh”
(existing from birth) để mà khảo sát khuynh hướng tính dục của nhân
loại. Họ đã và đang nhìn vào thực tế xã hội nhân loại, chứ
không chấp cánh bay vào cõi mịt mù của vũ trụ mênh mang bất tận. Nhờ họ làm
những việc thiết thực và trong tầm tư duy của nhân loại, mà anh chị em
thuộc cộng đồng LGBT ở các nước nhận được
cái nhìn thông cảm, được đối xử công bằng, được bảo vệ bởi luật pháp, và hơn tất cả
là họ được chấp nhận sống chung hài hòa trong xã hội.
Cao quý thay tình người của một xã hội
có đầy lòng nhân ái, biết thông cảm và xót xa đùm cho nhau. Bạn Hoàng Oanh thân, bạn đã viết:
“Nhưng dựa trên tình hình thực tế tại Việt Nam cho thấy cứ 10 người đồng tính thì
có khoảng 7 người
có lối sống
không lành mạnh lắm”.
Tôi
không cho rằng điều bạn thấy
là không đúng. Theo ước tính của Sở Thống kê Dân số của Liên Hợp Quốc thì
có từ 4% đến 8% nhân loại
có khuynh hướng tính dục khác với đa số. Nếu chỉ tính 4% trên dân số Việt Nam thì cũng phải
có đến hơn 3 triệu người, và đa số họ sống rất kín đáo, khó mà ai biết được họ
là đồng tính hoặc
có các khuynh hướng khác.
Tôi xin lược qua các thành phần thiểu số này để dư luận xã hội phân biệt rõ ràng hơn và tránh ngộ nhận thêm về cộng đồng LGBT:
- Đồng tính nữ (Lesbian):
là người nữ, sinh hoạt ngoài xã hội trong tư cách
là người nữ, chỉ riêng đối tượng tình yêu của họ
là người nữ.
- Đồng tính nam (gay):
là người nam, sinh hoạt ngoài xã hội trong tư cách
là người nam, chỉ riêng đối tượng tình yêu của họ
là người nam.
- Người lưỡng giới tính (bisexual):
là nam (hoặc nữ), sinh hoạt ngoài xã hội trong tư cách
là người nam (hoặc nữ) và đối tượng tình yêu của họ
là cả nam lẫn nữ.
- Người chuyển giới tính (transsexual): thường
là người nam mang tâm hồn người nữ, nên sinh hoạt ngoài xã hội giống như người nữ, đối tượng tình yêu của họ
là người nam; hoặc ngược lại
là người nữ mang tâm hồn người nam, nên sinh hoạt ngoài xã hội giống như người nam, đối tượng tình yêu của họ
là người nữ.
Các
bạn chuyển giới tính vì mang tâm hồn người nữ (hoặc nam), nên sinh hoạt
của họ giống như người nữ (hoặc nam) mà chính họ cũng
không thấy khác biệt hay sai trái. Chỉ
có người ngoại cuộc mới thấy sự khác biệt này rồi khó chịu, rồi sinh ra khinh rẽ, chê bai, nhạo báng, dồn họ vào
thế phản kháng tự vệ tự tồn, đôi khi khiến họ phải
có thái độ bất chấp thị phi, và trở nên ồn ào dưới danh nghĩa đồng tính.
Xin xã hội thông cảm nổi khổ tâm của họ. Họ chỉ muốn thân thể họ phù hợp với tâm hồn để họ
có thể kết hợp với người nam và
có cuộc sống gia đình như đa số nhân loại. Tận sâu trong tâm hồn, họ
không mong ước một cuộc tình nam nam mà
là cuộc tình nam nữ nhưng chưa thể thực hiện được. Điểm tâm lý này chứng tỏ họ
không phải
là người
có khuynh hướng đồng tính luyến ái như xã hội đang ngộ nhận mà
là trong một giai đoạn, một trạng thái đa dạng của dị tính luyến ái.
Tôi nghĩ những người mà bạn thấy thì đa số
là các bạn này. Họ cũng
không phải
là những người nam (hoặc nữ)
có bộ phận sinh dục bất toàn, nhưng vì tâm hồn họ
là của giới kia (như trường hợp của Thái Tài hay Cát Tuyền…). Cầu mong họ
có đủ điều kiện để sớm phẫu thuật cho tâm và thân hợp nhất hơn
là kỳ thị, chế nhạo, khinh rẽ họ. Khi mà những bạn này
không còn bị kỳ thị,
không còn bị ngộ nhận
là đồng tính, thì anh chị em đồng tính mới xuất hiện và xã hội sẽ thấy người đồng tính
không có gì đáng phải xa lánh vì chính người đồng tính từng sinh hoạt song hành và hài hòa với mọi tầng lớp xã hội từ rất lâu rồi.
Cuối cùng, như trên vừa nói, nếu theo cách tính của Liên Hợp Quốc, thì đất nước chúng ta cũng
có ít nhất
là hơn 3 triệu anh chị đang phải sống trong lặng lẽ âm thầm. Theo các nhà
nghiên cứu và các chuyên gia tâm lý và tình dục trong cộng đồng quốc tế
hiện nay, về tâm lý thì
không có cụm từ “giới tính thứ 3” (the third sexual orientation), về cơ thể thì cũng
không có cụm từ “
thế giới thứ 3” (the third gender). Đất nước đang trong cơ may mở cửa hội nhập cùng
thế giới, tôi thiết nghĩ cũng nên thống nhất tư duy và sử dụng các cụm từ sao cho phù hợp để
không bị lấn cấn khi chuyễn dịch và giao lưu văn hóa với nước ngoài.
Mong
rằng các nhà truyền thông, các chuyên gia tư vấn tâm lý và tình dục,
các nhà hoạt động văn hóa..v..v… xin suy xét lại việc sử dụng cụm từ
“thứ 3” để tránh tạo sự hiểu lầm và khinh bạc trong xã hội đối với cộng
đồng thiểu số
không may, nhất
là tránh gây hoang mang và mặc cảm cho các em thuộc
thế hệ trẻ sau này.
Thân mến